News & Activities


10 สิงหาคม 2558

อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โชว์ศักยภาพห้องปฏิบัติการวิจัยมาตรฐานโลก หวังขยายผลการลงทุนกับ 50 บริษัทจากญี่ปุ่น


               เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ นำสมาชิกองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และผู้ประกอบการรายใหญ่และเอสเอ็มอีญี่ปุ่นกว่า 100 รายจาก 50 บริษัท เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการวิจัย ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบและรับรองมาตรฐาน พร้อมบริการต่างๆ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของนายกรัฐมนตรีในเดือนที่ผ่านมา มีแผนให้หน่วยงานภาครัฐสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนชาวญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจในประเทศไทย เพื่อรักษาฐานการผลิตและเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจในเมืองไทยให้มากยิ่งขึ้น กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงได้ร่วมกับเจโทรศึกษาวิเคราะห์แนวทางการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนชาวญี่ปุ่น พบว่า นักลงทุนรู้ดีถึงสิทธิประโยชน์จากบีโอไอ แต่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลด้านโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านการวิจัยและพัฒนา ตลอดจนศักยภาพในการทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในประเทศ รวมถึงการฝึกอบรมบุคลากรที่มีทักษะความชำนาญสูงโดยหน่วยงานภาครัฐ จึงเป็นที่มาของการจัดเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้เกิดการรับรู้และสร้างความเชื่อมโยง นำไปสู่ความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

               ดร.ทวีศักดิ์ ได้กล่าวถึงการเยี่ยมชมในครั้งนี้ว่า ได้มีการแบ่งกลุ่มตามความสนใจ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ

1. กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร – เยี่ยมชมศูนย์นวัตกรรมอาหารและอาหารสัตว์ของศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC), บจก. UENO Science Tech Laboratory ผู้นำด้านการผลิตสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล และศูนย์วิทยาศาสตร์เบทาโกร ศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเครือเบทาโกรในด้านเกษตรและอาหาร

2. กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ – เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการยานยนต์ของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC), ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) และโพลีพลาสติก อาเซียน เทคนิคคอล โซลูชั่น เซ็นเตอร์ ศูนย์กลางให้การสนับสนุนวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกวิศวกรรม ผู้นำตลาดโลกด้านพลาสติกในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

3. กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านชีววิทยาศาสตร์ – เยี่ยมชมศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (TBRC) คลังชีววัสดุพร้อมข้อมูลและเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์ที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติ, ห้องปฏิบัติการนำส่งนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) วิจัยและพัฒนาการลำเลียงและนำส่งยาด้วยเทคโนโลยีนาโนในร่างกายมนุษย์ สัตว์และพืช และบจก. ออสเตรียโนวา (ประเทศไทย) ผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีการห่อหุ้มเซลล์ด้วยชีวภาพ เพื่อการปกป้อง แยก เก็บรักษาและนำส่งเซลล์มีชีวิต

          การเยี่ยมชมทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ห้องปฏิบัติการ ศูนย์ที่ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบ และบริษัทเอกชนที่ทำวิจัยภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างๆที่เอื้อให้กับผู้ประกอบการด้านวิจัยและพัฒนานวัตกรรม การทำงานวิจัยร่วมกับสถาบันต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน คาดว่าจะได้เห็นการร่วมวิจัยกับบริษัทที่มาเยี่ยมชมในอนาคตอันใกล้นี้

ดูรูปภาพเพิ่มเติม Facebook