News & Activities


16 สิงหาคม 2556

ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมคณะเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

           ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วท. และคณะที่ปรึกษารัฐมนตรี ตลอดจนคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) ได้ให้เกียรติเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย โดยมี ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล  รักษาการผู้อำนวยการ สวทช. ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่  9 สิงหาคม 2556 เวลา 09.30 น. ณ อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 Tower C อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี พร้อมเดินชมผลงานของ สวทช. และบริษัทเอกชนที่ทำวิจัยในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ภายใต้ 5 หัวข้อหลัก ได้แก่

1. คุณค่าต่อสังคมและชุมชน
2. คุณค่าต่อการดูแลสุขภาพและผู้ด้อยโอกาส
3. คุณค่าต่อ SME ไทย
4. คุณค่าต่ออุตสาหกรรม
5. คุณค่าต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ

         บริษัทเอกชนที่อยู่ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ได้นำเสนอผลงานวิจัยในด้าน "คุณค่าต่ออุตสาหกรรม" 2 บริษัท คือ

1. ศูนย์วิจัยและพัฒนา ในเครือเบทาโกร นำเสนอผลงาน ไส้กรอกแฟรงค์เฟอร์เตอร์หมูไขมันต่ำผลงานวิจัยร่วมกับทีมวิจัย MTEC ในด้านผลกระทบของสารทดแทนไขมันต่อสมบัติทางกายภาพ เช่น สี และคุณภาพเนื้อสัมผัสของไส้กรอก ทีมวิจัยประสบความสำเร็จในการพัฒนาไส้กรอกสูตรไขมันต่ำมีเนื้อสัมผัสและสีที่ไม่แตกต่างจากไส้กรอกปกติ ซึ่งทางเบทาโกรจะผลิตออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้

2. บริษัท อินโนฟีน จำกัด เป็นบริษัทที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี Graphene Conductive Ink จาก NECTEC พัฒนาเพื่อทำให้เกิดอุตสาหกรรม Printed Electronics และ Organic Electronics ขึ้นในประเทศไทย

ไฮไลท์ของการเยี่ยมชม รมว.วท. ให้เกียรติเซ็น ลงบน EL (Electroluminescent) แผ่นเรืองแสงอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นที่ระลึก

           หลังจากชมนิทรรศการเสร็จ ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา รักษาการในตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ได้พา ดร.พีรพันธุ์ พาลุสุข รมว.วท. พร้อมคณะเยี่ยมชมอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 Tower D เป็นอาคารที่สนองตอบและรองรับภาคเอกชนเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อการทำวิจัย พร้อมห้องพักค้างคืนสำหรับนักวิจัย ซึ่งอาคารดังกล่าว มีความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานและระบบต่างๆ ที่เอื้ออำนวยและมีความปลอดภัยสูงต่อการทำงานวิจัยในระดับสากล 

ดูรูปภาพเพิ่มเติม >> www.facebook.com/THAILANDSCIENCEPARK