News & Activities


26 มีนาคม 2556

ชูหุ่นยนต์การแพทย์ช่วยผู้สูงอายุเสริมจุดแข็งเมดิคัลฮับ

          นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า โครงการเมดิคัลฮับของประเทศไทย ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่า เป็นศูนย์กลางการบริการทางการแพทย์ในภูมิภาคอาเซียน กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีนโยบายส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และชุมชน จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) พัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูงช่วยเหลือผู้สูงอายุและพิการ เพื่อรองรับผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มสูงขึ้น
          ด้านนายนเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมทั้งบุคลากรการแพทย์ที่มีศักยภาพ และมีวิศวกรที่สามารถผลิตหุ่นยนต์ได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก ดังนั้นจึงเอาทั้ง 2 ส่วน มาต่อยอดในโลกของการแข่งขัน โดยในระยะแรก จะร่วมมือกับหน่วยงานวิจัยด้านหุ่นยนต์ และภาคเอกชนผลิตหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุด้วยระบบแจ้งเตือนทางเครื่องมือสื่อสาร ที่สามารถติดต่อกับญาติและผู้ดูแลได้ทันทีหากเกิดอุบัติเหตุหรือความผิดปกติต่อผู้สูงอายุ คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปี ในการดำเนินการ
          สำหรับการผลิตหุ่นยนต์ช่วยเหลือแพทย์ในการผ่าตัดและตรวจวินิจฉัยโรคนั้น นายนเรศ กล่าวว่า เป็นโครงการในระยะต่อไป โดย TCELS ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ร่วมกันวิจัยและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางการแพทย์ชั้นสูง เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาคอาเซียน และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความเป็นเมดิคัลฮับของไทยในสายตาของชาวต่างชาติด้วย
          ทั้งนี้ จากการสำรวจของสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในปี 2555 พบว่า ผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มีมากถึง 12.59% ซึ่งถือว่ามากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยสิงคโปร์อยู่ที่ 12.25% เวียดนาม 8.53% ดังนั้นเมื่อสามารถพัฒนาหุ่นยนต์การแพทย์ชั้นสูงแล้วเสร็จ นอกจากจะช่วยเหลือผู้สูงอายุในประเทศแล้ว ยังสามารถบริการผู้สูงอายุต่างชาติที่มาใช้บริการเมดิคัลฮับประเทศไทยได้ เป็นการเสริมจุดแข็งให้โครงการเมดิคัลฮับอีกทางหนึ่งด้วย