News & Activities


9 ธันวาคม 2558

ดึงญี่ปุ่นสานฝันตั้งเมืองนวัตกรรมอาหาร

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์     ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยความคืบหน้า "ฟู๊ดอินโนโพลีส" (Food Innopolis) เลือกตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี พร้อมชวนรัฐบาลญี่ปุ่นลงทุนตั้งโรงงานต้นแบบและห้องปฏิบัติการวิจัยอาหารนำ ร่องในไทย

     ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการ Food Innopolis หรือเมืองนวัตกรรมอาหารที่จะมีการจัดทำเป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบของคลัสเตอร์ด้านอาหารว่าขณะนี้ได้เลือกสถานที่จัดตั้งแล้วคือที่อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (Innovation Cluster 2, INC 2) ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (Thailand Science park) โดยใช้พื้นที่ประมาณ 6 หมื่นตารางเมตร จุดเด่นคือการเดินทางที่สะดวกใกล้มหาวิทยาลัยและมีห้องปฏิบัติการวิจัยต่างอยู่ภายในและบริเวณใกล้เคียงซึ่งทำเรื่องเสนอบอร์ดบีโอไอก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเร็วนี้จะมีการหารือกับบริษัทผู้ประกอบการด้านอาหารขนาดใหญ่ในไทยเพื่อขอความคิดเห็นและออกแบบได้อย่างถูกต้องต่อไป

          ดร.พิเชฐกล่าวว่าจากการเดินทางเยือนญี่ปุ่นซึ่งนำทีมโดยดร.สมคิดจาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรีเมื่อ 24-28 พฤศจิกายนที่ผ่านมาได้มีการเชิญรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าร่วมโครงการ Food Innopolis และเสนอให้ลงทุนจัดตั้งโรงงานต้นแบบและห้องปฏิบัติการด้านอาหารโดยยกข้อได้เปรียบของไทยในด้านทำเลที่ตั้งและวัตถุดิบรวมถึงบุคลากรซึ่งโครงการนี้จะให้บริการที่ครอบคลุมหลายด้านเช่นพื้นที่ห้องปฏิบัติการโรงงานต้นแบบเชื่อมโยงบุคลากรวิจัยจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยและศูนย์บริการเบ็ดเสร็จโดยจะเน้นกลุ่มอาหารสุขภาพและอาหารฟังก์ชั่นสารปรุงแต่งอาหารและสารสกัดทางโภชนาการผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ออร์แกนิกและอาหารพิเศษเฉพาะกลุ่มเช่นอาหารสำหรับผู้สูงอายุและอาหารฮาลาล

          นอกจากนี้ยังได้มีการหารือกับองค์กรวิทยาศาสตร์ชั้นนำ (AIST) ของญี่ปุ่นเพื่อชักจูงให้มาลงทุนห้องวิจัยอาหารในFood Innopolis และทำงานวิจัยร่วมกับหน่วยวิจัยในประเทศไทยโดยการดึงAIST มาตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยนั้นจะทำให้บริษัทอาหารของญี่ปุ่นกล้าที่จะลงทุนงานวิจัยและนวัตกรรมในฟู๊ดอินโนโพลีสมากขึ้น.

 

ที่มา : เดลินิวส์ฉบับวันที่ 10 .. 2558 (กรอบบ่าย)