News & Activities


3 สิงหาคม 2558

เบทาโกร เปิดตัว “ไส้กรอกไขมันต่ำ” ครั้งแรกในประเทศไทย ผลงานวิจัยร่วมกับเอ็มเทค พร้อมจำหน่ายแล้ว


         เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี - สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ร่วมกับเบทาโกร แถลงข่าวเปิดตัวนวัตกรรมทางอาหาร “ไส้กรอกไขมันต่ำ” ที่มีปริมาณไขมันน้อยกว่า 5% ต่างจากไส้กรอกทั่วๆ ไปที่มีมากถึง 20-25% โดยยังคงคุณภาพของรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่มไม่ต่างจากไส้กรอกปกติ ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท., ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผอ.สวทช., ดร.กฤษฎา สุชีวะ รอง ผอ.เอ็มเทค, คุณวสิษฐ แต้ไพสิษฐพงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่เครือเบทาโกร และ น.สพ.รุจเวทย์ ทหารแกล้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยและพัฒนา เครือเบทาโกร ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

          ผลิตภัณฑ์ “ไส้กรอกไขมันต่ำ” ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของภาคเอกชนที่สร้างความเข้มแข็งของธุรกิจด้วยการวิจัยและพัฒนา ศูนย์วิทยาศาสตร์เบทาโกร ตั้งอยู่ในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย มีความร่วมมือกับศูนย์วิจัยทั้งไบโอเทค และเอ็มเทค ทำให้นักวิจัยของเรามีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาของภาคอุตสาหกรรม อาหาร จนเกิดเป็นนวัตกรรมอาหาร “ไส้กรอกไขมันต่ำ” ครั้งนี้ขึ้น ดร.ทวีศักดิ์ กล่าว

       ทำไมไส้กรอกไขมัน ต่ำ?

  ไส้กรอกไขมันต่ำ พัฒนาขึ้นจากการแทนที่ไขมันสัตว์ด้วยของผสมจากสารทดแทนไขมัน การนำไฟเบอร์หรือใยอาหารจากพืชมาใช้ทดแทนไขมันสัตว์ สารปรับสมบัติเชิงรีโอโลยี (Rheology) และตัวเพิ่มความสามารถในการอุ้มน้ำ การปรับสัดส่วนขององค์ประกอบจากเนื้อสัตว์ และส่วนอื่นๆ ในสูตร รวมถึงการปรับสภาวะในกระบวนการผลิต และนำมาทดสอบคุณสมบัติทางเนื้อสัมผัสและประสาทสัมผัส โดยทีมวิจัยเอ็มเทคได้นำความรู้ความเชี่ยวชาญด้าน “รีโอโลยี” เป็นการศึกษาพื้นฐานการไหลและการเสียรูปของวัสดุมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร จนได้ไส้กรอกที่มีไขมันน้อยกว่า 5%

          คุณวสิษฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือเบทาโกร กล่าวว่า เบทาโกรมีนโยบายส่งเสริมด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง ได้มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเครือเบทาโกร เพื่อเป็นศูนย์กลางของการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ด้านปศุสัตว์ ด้านอาหารและด้านการพัฒนาการทดสอบเชื้อปนเปื้อนที่ก่อโรคในอาหาร เพราะคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหาร ถือเป็น DNA ของเครือเบทาโกร  เพื่อเป็นการรักษามาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนยกระดับในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยในตลอดห่วงโซ่อาหารของเครือเบทาโกรให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

          ช่วงสุดท้ายของงานฯ เบทาโกรยังได้สานต่อการวิจัยและพัฒนาร่วมกับ สวทช. ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อการศึกษาโครงสร้างและหน้าที่ของเนื้อสัตว์สำหรับการแปรรูปและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

ดูรูปภาพเพิ่มเติม facebook