News & Activities


20 กุมภาพันธ์ 2558

ไบโอเทค เปิดตัวศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานชีวภาพ

                 20 กุมภาพันธ์ 2558 ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) จัดพิธีเปิดศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (Thailand Bioresource Research Center : TBRC) โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กัญญวิมว์ กีรติกร ผอ.ไบโอเทค, ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตร ผอ. TBRC, ดร.มาลี สุวรรณอัตถ์ ที่ปรึกษาไบโอเทคและประธานมูลนิธิสวิตา, Dr. Philippe Desmeth ประธานสหพันธ์ศูนย์จุลินทรีย์โลก และ Mr. Yasushi Noto ผอ. NITE Biological Resource Center ร่วมกันเปิด TBRC อย่างเป็นทางการ ณ บริเวณอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (INC 2) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี

                 TBRC เป็นศูนย์บริการชีววัสดุที่มีมาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพในภาคอุตสาหกรรม เพิ่มความสามารถการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากจุลินทรีย์ในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบการบริหารจัดการชีววัสดุที่ทันสมัยและประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านการจัดเก็บรักษาชีววัสดุ การบริการฐานข้อมูลชีววัสดุและการดำเนินการที่สอดคล้องรองรับกับกฎหมายและระเบียบต่างๆ

                 “ด้วยระบบการบริหารจัดการเครือข่ายคลังชีววัสดุที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของ OECD (The Organization for Economic Co-operation and Development) รวมถึงบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ และความพร้อมของเครื่องมือ TBRC พร้อมแล้วที่จะเป็นศูนย์กลางจัดการชีววัสดุของประเทศที่มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล” ดร.ลิลี่ เอื้อวิไลจิตร ผอ.ศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย กล่าวทิ้งท้าย

เยี่ยมชมศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (TBRC) ชั้น 8 ทาวเวอร์ บี อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2