News & Activities


3 พฤศจิกายน 2557

สวทช. จับมือ บ. ล็อกซเล่ย์ ร่วมวิจัยรถไฟฟ้า

               เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2557   ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จับมือ คุณธงชัย ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด มหาชน ร่วมลงนามความร่วมมือ พัฒนาเทคโนโลยีทางด้านยานยนต์ไฟฟ้า และการจัดทำมาตรฐานทางด้านอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาความแข็งแกร่งทางด้านเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของ ไทย และยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก พร้อมหนุนและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยต่อยอดผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจในประเทศ ณ อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ปทุมธานี

                ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผู้อำนวยการ สวทช. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สวทช.ให้ความสำคัญกับการ วิจัยและพัฒนาทางด้านยานยนต์ ในโครงการอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการวิจัย เพื่อตอบสนองความต้องการภาคเอกชน โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในปัจจุบัน โดยจะเห็นยานยนต์ไฟฟ้าทำการจำหน่าย ในตลาดอยู่จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถจักรยานไฟฟ้า รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยได้นำเข้ารถยนต์และอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถไฟฟ้าจำนวนมาก

                สวทช. เริ่มวิจัยและพัฒนาทางด้านยานยนต์รถไฟฟ้า ตั้งแต่ปี 2549 ได้พัฒนาชิ้นส่วนแชสซี โครงสร้างตัวถัง การชาร์จไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนสำหรับรถโดยสารไฟฟ้า และได้พัฒนาชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์สำหรับทดลองดัดแปลงรถยนต์ JAZZ กับ Vios เป็นรถไฟฟ้า ร่วมกับ กฟผ. ในปี 2553 และได้พัฒนามอเตอร์ และระบบควบคุมสำหรับประกอบรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ร่วมกับ กฟภ. ในปี 2555 ทั้งนี้ รถไฟฟ้าทั้ง 3 กลุ่มของ สวทช. อยู่ในระหว่างการทดสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพ ทั้งนี้ในปัจจุบัน สวทช. มีความพยายามจะผลักดันการสร้างมาตรฐานของระบบการชาร์จไฟสำหรับ รถไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศ

                ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีการดังกล่าว ดร.เจนกฤษณ์ คณาธารณา ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย และ นสพ. สนัด วงศ์ทวีทอง ผู้อำนวยการฝ่ายขายและบริการคีย์แอคเคานต์ ได้นำคุณธงชัย ล่ำซำ พร้อมคณะผู้บริหาร ล็อกซเล่ย์ เยี่ยมชมผลงานวิจัยและห้องปฏิบัติการของศูนย์นาโนเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ภายในอาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 ทาวเวอร์ B คาดว่าจะมีความร่วมมืองานวิจัยด้านอื่นๆ กับ สวทช.ในอนาคตอันใกล้นี้

ดูรูปภาพเพิ่มเติม Facebook