News & Activities


29 กันยายน 2557

เปิดแล้ว “ศูนย์บริการข้อมูลน้ำเคลื่อนที่ในภาวะฉุกเฉิน” แห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชีย พร้อมปฏิบัติการรับมืออุทกภัย

         29 กันยายน 2557 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดศูนย์บริการข้อมูลน้ำเคลื่อนที่ในภาวะฉุกเฉิน ให้บริการข้อมูลน้ำระดับชาติแบบเคลื่อนที่ โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) จึงได้พัฒนา ศูนย์บริการข้อมูลน้ำเคลื่อนที่ในภาวะฉุกเฉิน” (Mobile Data Center) ซึ่งเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชีย สามารถเคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่บัญชาการและประมวลผลได้ทุกสถานการณ์ สนับสนุนข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ให้บริการข้อมูลน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาวะฉุกเฉิน แต่ในภาวะปกติ จะใช้เป็นระบบสำเนาข้อมูล (Hot Site) สำหรับฐานข้อมูลน้ำระดับชาติ สนับสนุนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ใช้วิเคราะห์ วางแผนพัฒนาและบริหารแผนงาน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับแผนบริหารจัดการน้ำของประเทศ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีหน่วยงานที่เป็นกำลังสำคัญ คือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) , สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (NSTDA) และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (HAII) ผนึกกำลังทำงานข้ามกระทรวงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ อีกกว่า 30 หน่วยงาน

          ปัจจุบันศูนย์บริการข้อมูลน้ำเคลื่อนที่ในภาวะฉุกเฉิน ประจำการอยู่บริเวณ อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (Innovation Cluster 2 : INC II) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี  


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท. ให้เกียรติเปิดงานด้วยการสตาร์ทรถหัวลากขนาดใหญ่ ประกอบด้วยรถพ่วง 4 ส่วน คือ 1. รถหัวลากขนาดใหญ่ 2. ห้องปฏิบัติการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับข้อมูลได้มากกว่า 30 เทอราไบท์ 3. ตู้ระบบหล่อเย็นของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และ 4. ตู้ระบบไฟสำรองที่ทันสมัยเทียบเท่าระบบของสนามบินสุวรรณภู
 


ดร.รอยล จิตรดอน ผอ.สสนก. (ขวา) กำลังอธิบายการทำงานของชุดสำรวจเคลื่อนที่เร็วทางการอากาศ – เครื่องบินสำรวจอัตโนมัติขนาดเล็ก ติดตั้งกล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง


ดูรูปภาพเพิ่มเติม Facebook