News & Activities


26 ธันวาคม 2556

อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยลงนามความร่วมมือวิจัยกับบริษัท แม็กซ์ลูเมน จำกัด

              เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2556 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย นำโดย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติพร้อมคณะผู้บริหาร (สวทช.) ร่วมลงนามความร่วมมือวิจัย “โครงการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ไดโอดเปล่งแสงสีขาวโดยใช้วัสดุสารกึ่งตัวนำเชิงแสงซิงค์ออกไซค์ และจัดตั้งห้องปฏิบัติการในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย” กับ นายชัยยุทธ เกียรติภิญโญ ประธานบริหาร บริษัท แม็กซ์ลูเมน จำกัด และคณะผู้บริหารของบริษัทฯ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต้นน้ำอุปกรณ์ LED สู่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมหลอดไฟส่องสว่าง ฯลฯ ด้วยงบประมาณ 300 กว่าล้านบาท โดยคาดหวังภายใน 2-3 ปี จะได้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการสร้างวัสดุสารกึ่งตัวนำเชิงแสงซิงค์ออกไซค์ที่ใช้สำหรับการเปล่งแสงขาวซึ่งสามารถนำไปต่อยอดสู่การผลิตหลอดไฟส่องสว่างที่ให้แสงขาวแบบธรรมชาติ พร้อมทั้งสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 50 % ไร้องค์ประกอบที่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อม ประสิทธิภาพในการส่องสว่างสูง และมีอายุการใช้งานได้นานหลายปี

             ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี ได้กล่าวว่า “งานในวันนี้ เป็นอีกตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานเอกชนและหน่วยงานรัฐในเรื่องของงานวิจัย และใช้ประโยชน์จากความเข้มแข็งของอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เพื่อเร่งให้ความร่วมมือเกิดความสำเร็จเร็วขึ้น อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ยินดีให้การสนับสนุนบริษัทฯ และศูนย์วิจัยแห่งชาติ เพื่อให้ความร่วมมือดังกล่าวประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้และสามารถนำผลงานวิจัยมาสร้างประโยชน์ให้กับบริษัทฯ และประเทศได้ตามความมุ่งหมายต่อไป”

              บริษัท แม็กซ์ลูเมน จำกัด ดำเนินงานด้านวิจัยและพัฒนา ออกแบบ ทำการผลิตอุปกรณ์ ระบบส่องสว่างจากสารกึ่งตัวนำ (SSL) ได้แก่ LED, OLED ปัจจุบันทางบริษัทมีโครงการวิจัยร่วมและพัฒนากับ เนคเทค, นาโนเทคและไบโอเทค ในเรื่อง การผลิตหลอดไฟชนิดไดโอดเปล่งแสงสีขาวโดยใช้สารกึ่งตัวนำซิงค์ ออกไซด์ เพื่อจะมาแทนปัจจุบันที่ใช้ แทนสารแกเลี่ยมไนไตร์ นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการขึ้นที่อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (Innovation Cluster 2 : INC 2) Tower A ในส่วน Heavy Equipment Area ห้องทดลองสำหรับอุปกรณ์หนัก เป็นพื้นที่พิเศษที่สามารถรองรับอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากได้ถึง 2,000 กิโลกรัมต่อตารางเมตร คาดว่าจะเปิดอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนมีนาคม 2557 ถือเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่เข้าใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว

ดูรูปภาพเพิ่มเติม >>Facebook