News & Activities


27 กันยายน 2556

สภาอุตสาหกรรมฯ นำคณะผู้ประกอบการกลุ่มอาหาร เยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย


          เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2556 ฝ่ายการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมคลัสเตอร์ จัดกิจกรรมเยี่ยมชมภายใต้โครงการ Cluster Visit @ TSP เพื่อมุ่งหวังให้ภาคเอกชนที่มีความสนใจด้านการวิจัยและพัฒนา ส่งเสริมอุตสาหกรรมให้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันได้ด้วยการนำงานวิจัยต่างๆ ของ สวทช. มาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งบริการสนับสนุนในด้านต่างๆ อาทิ การได้รับสิทธิพิเศษจาก BOI การใช้บริการด้านการวิเคราะห์และทดสอบจากห้องปฏิบัติการและหน่วยงานวิจัยต่างๆ ของ สวทช. และ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น

          ในการเยี่ยมชมครั้งนี้ ได้จัดให้มีการบรรยายหัวข้อ “เอนไซม์เพื่ออุตสาหกรรม” โดย ดร.วีระวัฒน์ แช่มปรีดา นักวิจัยจากหน่วยวิจัยเทคโนโลยีทรัพยากรชีวภาพ ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีเอนไซม์ (BIOTEC) ซึ่งมีบทบาทอย่างมากในอุตสาหกรรมทั้งในรูปแบบการนำไปใช้ในกระบวนการผลิต และการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพที่มีมูลค่าสูง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มสำคัญ ได้แก่
   1. กลุ่มพลังงานเอทานอล ไบโอดีเซล ก๊าซชีวภาพ
   2. กลุ่มอาหาร-อาหารสัตว์ สารเสริมอาหาร พรีไบโอติก
   3. กลุ่มสารเคมีและวัสดุสารเคมีพื้นฐาน พลาสติกชีวภาพ
   4. กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ เยื่อกระดาษ สิ่งทอ
ทั้งนี้ BIOTEC ได้มีความร่วมมือกับภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง และพร้อมถ่ายทอดไปสู่เชิงพาณิชย์

          อีกหนึ่งการบรรยายที่น่าสนใจ คือ “การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารโดยใช้หลักการ Food Structuring Approach” โดย ดร.ชัยวุฒิ กมลพิลาส หน่วยวิจัยโพลิเมอร์ ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์โพลิเมอร์ MTEC ซึ่งในอุตสาหกรรมอาหารนั้นมีการนำวิศวกรรมวัสดุมาประยุกต์ใช้ ทั้งการปรับปรุงกระบวนการผลิต คุณภาพด้านเนื้อสัมผัส การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตลอดจนการปรับสูตรอย่างเป็นระบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และผู้ผลิตในอุตสาหกรรมอาหาร ณ ปัจจุบัน

          หลังจบการบรรยาย คณะฯ ได้เยี่ยมชมการทำงานและห้องปฏิบัติการ BIOTEC รวมถึงบริษัทเอกชนที่ตั้งศูนย์วิจัยภายในอุทยานฯ ประกอบไปด้วย Betagro Science Center Co.,Ltd., Air Products Asia (Technology Center) Co.,Ltd. และศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม (DECC) ตามลำดับ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หลังกิจกรรมจบลงผู้เข้าเยี่ยมชมส่วนหนึ่งติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม และสนใจการเช่าพื้นที่เพื่อทำศูนย์วิจัย ภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย