News & Activities


29 มีนาคม 2556

KEEEN เดินหน้าสินค้านวัตกรรมชูผลิตภัณฑ์เชิงนิเวศสู่ท้องตลาด

          "คีนน์" ผู้นำสารชีวบำบัดภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์  KEEEN เดินหน้าพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ รุกตลาดเต็มสูบ ส่งสินค้านวัตกรรมคุณภาพเยี่ยมที่ได้รับการการันตีรางวัลจาก 9 ประเทศ มุ่งสู่ตลาดอาเซียนและต่อยอดสู่ตลาดโลก ตั้งเป้ายอดขายปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50%
          นายวสันต์ อริยพุทธรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คีนน์ จำกัด ผู้ก่อตั้งและเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมเชิงนิเวศรายแรกในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากบริษัท คีนน์ จำกัด ได้ค้นพบและนำเอาสุดยอดนวัตกรรมไบโอเทคโนโลยี จุลินทรีย์ย่อยสลายคราบน้ำมันปิโตรเลียมภายใต้แบรนด์สินค้า KEEEN ออกสู่ตลาดจนบริษัทเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัด (Bioremediation  Agent) หรือสินค้านวัตกรรมสีเขียว (Greenovative product) ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาเป็นสินค้าออกจำหน่ายสู่ตลาดแล้วจำนวน 13 สูตร
          ทั้งนี้ สินค้าแบรนด์ KEEEN มีความเด่นชัดในเรื่องของการขจัดบำบัด และเยียวยาในขั้นตอนเดียว ทำให้สามารถลดปัญหาของเสียและค่าใช้จ่ายแฝงในอุตสาหกรรมไปได้ในเวลาเดียวกัน จึงเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์และถูกนำไปใช้งานในกลุ่มลูกค้าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี อุตสาห กรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมโรงพยาบาล อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมด้านที่พักอาศัย
          "เมื่อประมาณ10 ปีที่ผ่านมา นวัตกรรม KEEEN ได้ถือกำเนิดมาจากแรงบันดาลใจที่ต้องการลดมลภาวะคราบน้ำมัน ซึ่งเป็นของเสียที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรม นำไปสู่การค้นคว้า เสาะแสวงหาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ คุ้มค่า โดยเริ่มต้นจากงานวิจัยเพื่อคัดเลือกจุลินทรีย์ย่อยสลายคราบน้ำมันปิโตรเลียม เสมือนหนึ่งกับการค้นพบเมล็ดกาแฟชั้นดี แล้วนำมาพัฒนาสูตรผสม เปรียบเทียบได้กับการนำเมล็ดกาแฟชั้นดีมาผสมเป็นสูตรกาแฟรสต่างๆ"
          "ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการของบริษัทที่ร่วมทุนวิจัย พัฒนากับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมทั้งคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้สินค้า  KEEEN กลายเป็นสุดยอดนวัตกรรมไบโอเทคโนโลยี ที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นโจทย์สำคัญในการปรับกระบวนการผลิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยในเรื่องการบริหารจัดการต้นทุนใหม่อีกด้วย"
          โดยผลิตภัณฑ์สารชีวบำบัดแบรนด์ KEEEN มีคุณสมบัติพิเศษในการย่อยสลายโมเลกุลน้ำมัน ล้างชิ้นส่วน  บำบัดน้ำเสีย ขจัดไอระเหยและคราบสกปรกที่กำจัดยาก หรือแม้กระทั่งกลิ่นเหม็นในภาค
          อุตสาหกรรมได้ครบวงจร โดยไม่ก่อให้เกิดสารเคมีตกค้างออกไปทำลายสิ่งแวดล้อม ในปี 2555 ที่ผ่านมา บริษัท คีนน์ ได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ รวม 9 รางวัล
          ดังนั้น  ในปี 2556 จึงเป็นอีกปีหนึ่งของความท้าทาย ที่คีนน์จะขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะการขยายฐานไปยังตลาดอาเซียน โดยปัจจุบันบริษัทได้จัดตั้งตัวแทนการจัดจำหน่ายสินค้าในประเทศและในภูมิภาคอาเซียนแล้วมากกว่า 5 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงค์โปร์ เวียดนาม กัมพูชา เป็นต้น
          นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนร่วมวิจัยพัฒนากับสถาบันไบโอเทคโนโลยีจากประเทศฟินแลนด์ เพื่อก้าวสู่แบรนด์ระดับโลก โดยคาดว่าฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งนี้จะทำให้บริษัทสามารถต่อยอดกลุ่มลูกค้า KEEEN ไปยังตลาดอื่นๆในระดับโลก อาทิ ประเทศฟินแลนด์ รัสเซีย และประเทศแถบทวีปยุโรปได้อีกด้วย
          อย่างไรก็ตาม ความต้องการบริโภคในประเทศที่ยังมีค่อนข้างสูง เพื่อเป็นการลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมต่างๆ จึงทำให้สารชีวบำบัดภัณฑ์ยังเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยระยะ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีอัตราการเติบโตในด้านยอดขายไม่น้อยกว่า 20% และจากการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่ก้าวกระโดดในปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตของบริษัทจะไม่ต่ำกว่า 50 %
          "แผนการตลาดปีนี้เราคงทำการตลาดต่างประเทศควบคู่ไปกับตลาดในประเทศ ซึ่งยังมีโอกาสขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยในประเทศบริษัทมีตัวแทนจำหน่ายสินค้าแล้วจำนวน 20 ราย และยังเปิดกว้างให้ผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมงานเพิ่ม ส่วนตลาดต่างประเทศ เนื่องจากผลงานนวัตกรรมของ  KEEEN ตอบโจทย์ได้ในระดับสากล โดยเฉพาะตลาดอาเซียนนั้นถือเป็นตลาดที่มีโอกาสทางธุรกิจสูงจึงเป็นอีกปีหนึ่งที่ท้าทายการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท" นายวสันต์ กล่าวทิ้งท้าย