News & Activities


21 กันยายน 2563

องค์กรรักษ์โลก…สวทช. - อวท. รับประกาศนียบัตรรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินต์ ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” 2563 ก้าวสู่ปีที่ 5 มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

องค์กรรักษ์โลก…สวทช. - อวท. รับประกาศนียบัตรรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพรินต์ ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” 2563 ก้าวสู่ปีที่ 5 มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

     เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบประกาศนียบัตรรับรองการผ่านการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กร ให้แก่ สวทช. โดย คณะทำงานด้านเทคนิคเพื่อจัดทำคาร์บอนฟุตพรินต์ของ สวทช. ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี 2563 ณ โรงแรมเดอะเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)หรือ อบก. จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการ องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก

     ที่งาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” มีการจัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เพื่อเชิดชูเกียรติผู้ประกอบการและภาคส่วนต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศ ซึ่งภายในงานนอกจากมีพิธีขอบคุณและมอบประกาศนียบัตร ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการลดโลกร้อน

     ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (อวท.) ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม เป็นองค์กรที่มีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจก และใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2563 ได้รับประกาศนียบัตรในหมวดการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพรินต์ขององค์กร ขอบเขตการรับรองข้อมูลปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561 - กันยายน 2562) ในปริมาณ 22,512 ตันคาร์บอนไดออกไซต์เทียบเท่า นับเป็นการขึ้นทะเบียนเป็นปีที่ 5 นอกจากนี้ สวทช. ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณในกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme) ที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมจาก 2 ประเภทกิจกรรม ได้แก่ 

  • โครงการด้านพลังงาน จากกิจกรรมเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็นประเภทหลอด LED โดยมีช่วงระยะเวลาที่ขอรับรอง 1 สิงหาคม 2561 ถึง 31 กรกฎาคม 2563 ปริมาณที่ขอรับรอง 383,151 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 
  • โครงการด้านการจัดการของเสีย จากกิจกรรม Green Park Green Community โดยมีช่วงระยะเวลาที่ขอรับรอง 1 มกราคม 2561 ถึง 31 ธันวาคม 2562 ปริมาณที่ขอรับรอง 10,975 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า