News & Activities


27 เมษายน 2562

ชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอีนำสมาชิกเข้าเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย

วันที่ 25 เมษายน 2562 ชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอี ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารกรุงเทพ นำสมาชิกผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมในธุรกิจต่างๆ กว่า 60 ราย เข้าเยี่ยมชมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย (อวท.) จ.ปทุมธานี และรับฟังการบรรยายพิเศษ สร้างธุรกิจด้วยวิทย์ และนวัตกรรม โดยคุณสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปช่วยในการพัฒนาธุรกิจ พร้อมแนะนำอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ซึ่งเป็นนิคมวิจัยแห่งแรกของประเทศ และเป็นแหล่งรวมการวิจัยและบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลไกการสนับสนุนในด้านต่างๆ จาก สวทช. 

จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องสำอาง (ต้นแบบ) และศูนย์นวัตกรรมอาหารและอาหารสัตว์ (Food & Feed Innovation Center) ซึ่งโดดเด่นทางด้านการวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอางไทย และผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารสัตว์ ด้วยการบูรณาการความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในด้านต่างๆ

ช่วงบ่ายได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NCTC)  ศูนย์รวมเครื่องมือวิเคราะห์ทดสอบที่ทันสมัย โดยให้บริการแบบ  7 วัน 24 ชั่วโมง ชมผลงานวิจัยด้านโลหะและวัสดุที่นำไปใช้จริงและพร้อมถ่ายทอดจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ผลงานวิจัยที่ไปใช้ในการพัฒนา smart city ที่จังหวัดภุเก็ตจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และท้ายที่สุดสมาชิกชมรมฯ ยังได้รับฟังการบรรยายและเยี่ยมชม ศูนย์นวัตกรรมและวิจัยมิตรผล ผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายด้านน้ำตาลอันดับ 3 ของโลก และ Polyplastics ASEAN Technology Solution Center ผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติกวิศวกรรมสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นอย่างมาก และมีการนัดหารือความร่วมมือกับนักวิจัย และ เจรจาต่อยอดทางธุรกิจกับบริษัทสมาชิกในประชาคมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยต่อไป