5 กลยุทธ์การทำ Marketing ด้วยหลักทางจิตวิทยา
หัวใจหลักของการทำการตลาด คือ ต้องทำความเข้าใจจิตใจของมนุษย์ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเรา เพื่อสร้างกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพให้ได้มากที่สุด
วันนี้เราเลยมาแชร์ 5 เทคนิคการทำ Marketing ด้วยหลักการทางจิตวิทยา เพื่อวางกลยุทธ์อย่างไรให้เข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และเพิ่มจำนวน Conversion ได้
1. ใช้ Social Proof เพื่อเพิ่มความมั่นใจของผู้ซื้อ
ทางหลักจิตวิทยา ผู้คนมักสนใจพฤติกรรมของผู้อื่นเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจของตนเอง ในบริบทของการตลาดก็เหมือนกัน การมี Social Proof ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจของและโน้มน้าวให้ตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
- Testimonials หรือ Reviews จากกลุ่มลูกค้าด้วยกันเอง
- การรับรองประสิทธิภาพจาก Influencer
- User-Generated Content (UGC): กระตุ้นให้ลูกค้าแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาผ่านรูปภาพหรือวิดีโอ
- Certifications ที่รับรองความน่าเชื่อถือของธุรกิจ
2. สร้างความกลัวการสูญเสีย
การกลัวที่จะสูญเสียหรือพลาดอะไรสักอย่าง เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นเราสามารถ ดึงหลักจิตวิทยามาใช้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดความต้องการซื้อมากกว่าพลาดสิทธิประโยชน์ของตัวเองไป ซึ่งวิธีนี้สามารถช่วยกระตุ้น ให้เกิด Conversion เพิ่มมากขึ้น เช่น
- ข้อเสนอแบบจำกัดเวลา โดยเสนอโปรโมชันแบบจำกัดเวลา เพื่อจูงใจให้ลูกค้าดำเนินการอย่างรวดเร็ว
- Scarcity Marketing เน้นจำหน่าายสินค้าจำนวนจำกัด เพื่อกระตุ้นให้เกิดอาการ FOMO (Fear of missing out)
- Free Trials หรือเสนอการทดลองสินค้าฟรี เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่สนใจต้องการเป็นลูกค้า มากกว่าจะสูญเสียสิทธิประโยชน์ที่ได้ไป
3. ตั้งราคาที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า/บริการ
การตั้งราคาโดยเน้นแสดงถึงมูลค่าของมันในแบบที่เราต้องการ ใช้เพื่อกำหนดเส้นทาง หรือวิธีที่ผู้บริโภคจะรับรู้ถึงคุณค่าสิ่งของนั้นๆ ตัวอย่างเช่น
- การกำหนดราคาแบบเป็นชั้น คือการเสนอตัวเลือกราคาที่หลากหลาย โดยวางตำแหน่งตัวเลือกตรงกลางให้น่าสนใจที่สุดเมื่อเปรียบเทียบ
- การเปรียบเทียบราคา โดยแสดงราคาเดิมของผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับราคาที่ลดราคาเพื่อทำให้ราคาที่ลดดูน่าดึงดูดยิ่งขึ้น
- Value-Added Bonuses หมายถึง แทนที่จะลดราคาลองเพิ่มโบนัสเป็นข้อเสนอแทน เพราะมูลค่าของโบนัสจะโดนมองรวมกับสินค้าของเรา และทำให้การซื้อสินค้าชิ้นนี้ดูมีคุ้มค่ามากขึ้น
4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทาง Social Media
เมื่อคนเรารู้จักใครมากเท่าไหร่ เขาก็จะเชื่อใจเรามากขึ้นเท่านั้น กับการทำการตลาดก็เช่นเดียวกัน หากทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายไว้ ก็จะช่วยสร้างความไว้วางใจ และความภักดีต่อแบรนด์ของเรามากขึ้น เช่น
- มีส่วนร่วมกับผู้ใช้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการตอบกลับความคิดเห็น หรือการกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
- สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า (Valuable Content) เพื่อแบ่งปันเนื้อหาที่ให้ข้อมูล ความบันเทิง และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายเรา
- Social Media Campaigns จัดแคมเปญที่ทำให้เราสามารถสำรวจความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดีย และสร้างการมีส่วนรวมมากขึ้น
5. วางตำแหน่งความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ด้วยคนรอบตัว
การจัดวางภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านผู้ที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อกลุ่มลูกค้ามองเห็นแบรนด์ของเรา เกี่ยวข้องกับองค์กรที่เชื่อถือ ก็มีแนวโน้มที่จะมองว่าเรามีคุณค่า และน่าเชื่อถือมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น
- การมี Partnerships และ Collaborations ร่วมกับองค์กรที่มีชื่อเสียง หรือผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของคุณ
- เชิญชวน Guest Blogging มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกในบล็อกของเรา ก็จะทำให้แบรนด์เรามีความรู้ทางด้านนั้นจริงๆ
หากใครกำลังมองหากลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มยอด Conversion ก็ลองนำเคล็ดลับจิตวิทยา มาผสมผสานกับแผนการตลาด เพื่อเพิ่มการตัดสินใจซื้อมากขึ้น
ที่มา : Facebook Content Shifu